Nhổ răng sữa để làm gì nhỉ?

Trẻ em như búp trên cành, biết ăn, biết ngủ, biết học hành là ngoan. Việc chăm sóc con trẻ sao cho tốt nhất luôn được các bậc cha mẹ quan tâm đến, đặc biệt nhất là các vấn đề về sức khỏe răng miệng. Để trẻ có một hàm răng đều khỏe, thì thời kì mọc răng, thay răng sữa được xem là thời điểm quan trọng có tính chất quyết định trong suốt quá trình mọc răng. Chăm sóc răng miệng cho trẻ và thời gian nào nhổ răng sữa cần thiết cũng là một đề tài nóng được nhiều phụ huynh quan tâm liên hệ đến Nha Khoa Đà Lạt. Chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc qua bài viết dưới đây.

Nhổ răng sữa

Nhổ răng sữa

Sự phát triển của răng sữa

  • Răng sữa hay còn gọi là răng trẻ em, là bộ răng đầu tiên xuất hiện đầu đời, được hình thành từ tuần thứ 7 đến tuần thứ 10 của bào thai dần khoáng hóa lắng đọng thành chất men và ngà, quá trình mọc răng từ tháng thứ 6 bắt đầu với sự nhú lên của răng cửa trước xuất hiện một vài răng nhỏ sau đó mọc nhiều chiếc trên xương hàm. Trẻ có đầy đủ 20 chiếc răng sữa vào khoảng 30 tháng tuổi.

    Thứ tự thay răng sữa

    Thứ tự thay răng sữa

  • Đến khoảng 6 tuổi các răng sữa dần lung lay và thay vào đó là các răng vĩnh viễn. Thứ tự thay răng sữa thành răng vĩnh viễn cũng gần tương tự với lúc trẻ mọc răng: Răng cửa (5 – 7 tuổi), răng cửa bên (7- 8 tuổi), răng hàm thứ nhất (9 -10 tuổi), răng nanh (10 – 11 tuổi), răng hàm thứ hai (11 – 12 tuổi). Đôi khi quá trình này cũng có thể thay đổi tùy vào cơ chế thay răng của mỗi trẻ, hoàn tất quá trình thay răng khi trẻ 12 – 13 tuổi.
  • Thông thường, răng sữa mọc lên trên xương hàm, chân răng dần tiêu biến, nhường chỗ cho sự kết thành mầm răng ngấm vôi phát triển bên trong xương hàm, quá trình này tiếp tục cho đến khi chóp chân răng đóng vôi hoàn toàn. Răng sữa phát triển bình thường tạo điều kiện hình thành răng vĩnh viễn, hàm lợi phát triển tốt, đều đặn và đúng chỗ.

Vai trò của răng sữa

Được hình thành trong giai đoạn đầu của trẻ, răng sữa đóng vai trò quan trọng đối với sự tiêu hóa, phát triển hàm mặt và thể chất của trẻ, định hướng sự phát triển cho những chiếc răng vĩnh viễn sau này. Những chiếc răng sữa giúp cho xương hàm phát triển, nhờ đó trẻ có thể ăn dặm trong thời kỳ đầu, cắn thức ăn, ngoài ra còn giúp trẻ phát âm.

Tại sao phải nhổ răng sữa ở trẻ? Nhổ răng sữa đúng cách.

  • Theo các bác sĩ nha khoa, răng sữa nhổ quá trễ hoặc quá sớm đều làm cho hàm răng xáo trộn, phát triển không đều, răng mọc không theo đúng nguyên lý. Việc nhổ răng sữa đúng thời điểm ảnh hưởng rất lớn đến cơ chế nhai ổn định, vấn đề thẩm mỹ cũng như sức khỏe, giúp cho răng trẻ phát triển một cách toàn diện.
  • Vì một lí do nào đó làm cho răng sữa bị hỏng sớm, phải nhổ lên trong khi các mầm răng bên dưới chưa phát triển nên mầm răng vĩnh viễn chưa thể mọc lên ngay làm cho lỗ bít lại, đến thời điểm mọc lên sẽ gặp khó khăn, mọc chậm hơn có khi mọc lệch, thậm chí khó khăn trong giao tiếp nói ngọng. Chính vì thế không nên nhổ răng sữa quá sớm nếu răng không xuất hiện bất cứ vấn đề gì.
  • Nếu phụ huynh không biết khi nào là thời điểm chính xác để nhổ răng, việc nhổ răng không đúng cách thiếu kinh nghiệm, tự ý nhổ khi mới thấy răng sữa lung lay, hay các trường hợp cố gắng nhổ răng sữa lung lay trong khi răng trưởng thành lú lên, sẽ gây ra những nguy hiểm đau sưng tấy, viêm nhiễm, ảnh hưởng đến quá trình hình thành răng sau này của trẻ. Một số trường hợp nhổ răng sữa tại nhà dẫn đến chảy máu vùng nhổ răng kéo dài, nhiễm trùng, không nhổ hết chân răng, hay thậm chí trẻ nuốt phải chiếc răng vừa nhổ.

    Nhổ răng sữa đúng cách

    Nhổ răng sữa đúng cách

  • Tùy thuộc vào cơ địa, chế độ dinh dưỡng khác nhau nên một số trẻ có quá trình thay răng bất thường như: Thay răng quá trễ, răng bị sâu nặng, bị gãy mẽ do tác động bên ngoài, răng bị viêm nhiễm trùng, …. Nếu để lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến lợi gây đau nhức khó chịu, các trường hợp này nên đến bác sĩ nha khoa, khám kiểm tra răng và tiến hành điều trị nhổ răng sữa một cách an toàn cho trẻ, hạn chế việc ảnh hưởng xấu đến các răng xung quanh, hạn chế những biến chứng, giúp cho quá trình mọc và thay răng của trẻ được đảm bảo diễn ra theo đúng quy luật tự nhiên của nó.
  • Cần phân biệt răng sữa lung lay với tình trạng bệnh lý: Răng sữa lung lay thay đổi một cách đột ngột, gây đau cản trở khi thức ăn chạm vào vùng răng đấy. Bệnh lý răng miệng sẽ xuất hiện các khối sưng đỏ, có thể có mũ rò nhiều trường hợp vỡ một lỗ lớn thân răng.

Sự phát triển răng sữa ở trẻ là hết sức quan trọng, các bậc phụ huynh nên đưa trẻ đến trung tâm nha khoa uy tín ở đà lạt khám định kì 6 tháng/ 1 lần để theo dõi sự phát triển răng miệng của trẻ, kiểm tra, nhổ răng và phòng ngừa kịp thời những bệnh lý về răng miệng hạn chế những tình huống không may xảy ra.

Chi phí cho việc nhổ răng sữa:

 NHỔ RĂNG SỮA Giá Thành
Răng lung lay (bôi thuốc tê)Miễn phí
Răng chích thuốc tê120.000/Răng

Nha khoa Đà lạt có phòng nha riêng dành cho trẻ em với ghế nha khoa hình động vật rất dễ thương tạo cảm giác thoải mái và thích thú của bé khi đến khám răng miệng, giảm đi cảm giác sợ sệt ban đầu của bé khi ngồi vào ghế để kiểm tra răng miệng.

Ghế nha khoa cho trẻ em

Ghế nha khoa cho trẻ em

Tại trung tâm Nha Khoa Đà Lạt các bác sĩ nhiệt tình có kinh nghiệm, nắm bắt tâm lý trẻ thực hiện an toàn, không gây đau. Ngoài ra còn tiến hành kiểm tra trình tự mọc răng, răng mới mọc có dấu hiệu bệnh lý bất thường hay không? Nắn chỉnh, sửa chữa trong giai đoạn sớm cho những răng vĩnh viễn mọc sai lệch. Tiết kiệm được nhiều chi phí, an toàn, nhổ răng sữa lung lay hoàn toàn miễn phí. Từ nay, vấn đề chăm sóc răng miệng cho trẻ nhà bạn không còn là vấn đề lo lắng nữa. Hạnh phúc của bậc cha mẹ đó chính mang nụ cười đến đứa con bé bỏng của mình. Nha khoa Đà Lạt rất vui vì được sự tin yêu của khách hàng, luôn phấn đấu đem lại nụ cười rạng ngời hạnh phúc cùng mọi nhà.

Tìm hiểu thêm: Nhổ răng không đau như thế nào?

Gọi: 097 595 6669 để đặt lịch và nhận tư vấn miễn phí

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (2 votes, average: 5.00 out of 5)
Loading...