Bị mất răng cửa nên trồng răng theo cách nào?

Vì một lý do nào đó làm bạn mất đi chiếc răng cửa, bạn cảm thấy tự ti khi giao tiếp, gặp nhiều khó khăn khi ăn nhai. Bạn đang tìm phương pháp khắc phục nhưng không biết trồng răng theo cách nào là tốt nhất. Sau đây nha khoa Đà Lạt xin giải đáp: “Bị mất răng cửa nên trồng răng theo cách nào?” Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Mất răng cửa

Mất răng cửa

Sơ lược vai trò của răng cửa.

  • Theo tuổi sinh lý của con người vào khoảng 6 tháng tuổi răng bắt đầu mọc, răng xuất hiện trước hết là sự nhú lên của răng cửa dưới. Khoảng 30 tháng tuổi đã có đầy đủ 20 chiếc răng sữa cho đến 6 tuổi các răng sữa dần lung lay và thay vào đó là các răng vĩnh viễn, kết thúc hoàn tất quá trình này khi 12 tuổi.

    Thứ tự thay răng sữa

    Thứ tự thay răng sữa

  • Răng cửa (răng số 1 và số 2) là răng xuất hiện trước hết có mặt lưỡi hình tứ diện, mặt lưỡi đôi khi có gờ dọc ở 2 bên bờ giống dạng chiếc xẻng, tổng hai hàm có 4 chiếc răng cửa, mỗi hàm 2 chiếc chia làm răng ngoài và răng trong dùng để cắn thức ăn. Răng cửa nằm ở vị trí trung tâm càng có vai trò to lớn về mặt thẩm mỹ. Nếu mất răng cửa lâu ngày sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng làm cho các răng bên cạnh xô lệch nghiêng dịch chuyển sang vị trí khác lệch cung hàm, sai khớp cắn, không kích ứng gây tiêu xương hàm, khuôn mặt hóp lại thiếu răng mất thẩm mỹ, ảnh hưởng đến giọng nói. Vì thế việc phục hồi răng sớm là việc hết sức quan trọng.
  • Ở vị trí trung tâm nên răng cửa dễ bị gãy và mất đi do va đập mạnh hay nền răng yếu làm răng dễ lung lay. Nhiều trường hợp mất 1 răng cửa, 2 răng cửa liền kề nhau hoặc không liền kề, mất 3 thậm chí là 4 răng cửa hay mất nguyên răng nhưng vẫn còn chân răng.

Bị mất răng cửa nên trồng răng theo cách nào?

Khi bị mất răng cửa sẽ có 2 cách khắc phục chính là bắt cầu răng sứ và cấy ghép răng Implant. Tùy vào vị trí số lượng răng mất, tình trạng răng miệng, sức khỏe xương hàm nhu cầu của khách hàng mà bác sĩ sẽ đưa ra cách phục hình răng phù hợp nhất đảm bảo chức năng ăn nhai và hiệu quả thẩm mỹ và duy trì lâu dài.


So sánh cầu răng sứ với trồng răng implant cho răng cửa

Trồng răng sứ bắt cầu:

Cầu răng sứ cho răng cửa

Cầu răng sứ cho răng cửa

  • Chỉ áp dụng khi mà răng kế bên còn vững chắc, khỏe mạnh các tổ chức quanh răng cũng phải tốt để làm trụ răng giả bắc nhịp cầu răng giả chụp lên.
  • Là phương pháp sử dụng nhịp cầu răng sứ để thay thế cho răng đã mất, bằng cách mài hai cùi răng thật làm điểm tựa nâng đỡ cho dãy cầu răng sứ. Mão răng sứ được gắn vào hai đầu trụ răng đã mài và một nhịp cầu răng giả nằm giữa 2 mão răng này.
  • Giúp khôi phục lại vùng răng bị mất một cách hiệu quả mang lại vẻ đẹp tự nhiên cho hàm răng, đảm bảo răng mới có hình thể, độ gợn như răng thật. Tránh được tình trạng răng đổ mọc lệch lạc, cầu răng nâng đỡ cho môi và má giảm áp lực lên nướu và mô miệng. Cải thiện chức năng ăn nhai thoải mái tương đương như răng thật không lo ngại ảnh hưởng đến khớp cắn, tạo sự tự tin khi giao tiếp.
  • Kỹ thuật khá đơn giản thời gian thực hiện nhanh: Quá trình làm cầu răng sứ sẽ diễn ra hai đến ba lần hẹn mất khoảng 2-3 ngày. Đầu tiên hai răng bên cạnh răng mất sẽ được được mài phần men và ngà, lấy dấu hàm cho vùng răng đó thiết kế một cầu răng chính xác. Đặt một cầu răng tạm thời đợi răng giả hoàn thành bước cuối cùng là gắn cầu răng cố định cho bệnh nhân.
  • Độ chính xác an toàn cao, giá thành phải chăng, độ bền cao tồn tại trong thời gian dài trong khoang miệng tuổi thọ trung bình từ 10-15 năm nếu biết cách vệ sinh hợp lý.
  • Tuy nhiên phải mài các răng để làm trụ răng ảnh hưởng đến các răng bên cạnh, có thể tiêu xương ảnh hưởng đến các chân răng thật xung quanh vì nhịp cầu răng không cắm vào trong xương hàm. Nếu dùng cầu răng sứ kim loại lâu ngày xuất hiện màu ánh xám kim loại nơi cổ răng do sườn kim loại bên trong bị oxy hóa không đảm bảo được tính thẩm mỹ nhất là ngay vị trí trung tâm.

Trồng răng Implant:

Trồng răng implant cho răng cửa

Trồng răng implant cho răng cửa

  • Được xem là kỹ thuật tối ưu nhất hiện nay, giải pháp phục hình răng tốt nhất cho trường hợp mất răng. Chỉ tác động vào vị trí răng mất mà không cần phải mài răng bên cạnh để làm trụ răng, hạn chế tối đa tình trạng tổn thương khắc phục được nhược điểm của phương pháp bắc cầu răng sứ.
  • Trồng răng Implant là quá trình cấy ghép trụ Titanium vào xương hàm làm trụ răng thay thế chân răng đã mất. Sau một thời gian trụ vững vàng bám chặt vào xương hàm trồng một răng sứ lên chân răng này, xương hàm luôn được kích thích ngăn ngừa tối đa tình trạng tiêu xương hàm.
  • Phục hồi tính thẩm mỹ cho răng cao nhất, màu sắc đẹp tự nhiên và độ tương phản cao ngay cả khi bị chiếu đèn độ thấu quang mắt thường khó phân biệt, giúp bạn cảm thấy tự tin hơn trong giao tiếp. Trụ được cố định chắc chắn trên xương hàm, an toàn sinh học với cơ thể, chức năng nhai của răng được phục hồi tối đa, cải thiện phát âm. Mão răng chống mòn tốt không bị oxy hóa trong khoang miệng, có khả năng kháng dính tốt, các mảng bám thức ăn khó bám lên bề mặt răng, vệ sinh răng miệng cũng dễ dàng hơn. Chân răng và mão sứ được thiết kế vừa khít sát với nhau hạn chế kẻ hở, lâu ngày cũng không sợ có viền đen ở lợi, độ cứng cao nhất gấp nhiều lần so với răng thật không sợ bị sức mẻ hay rơi mão sứ khi ăn uống. Tuổi thọ trung bình của một chiếc răng sứ vào khoảng từ 15- 20 năm có thể dùng cả đời nếu chăm sóc răng đúng cách theo chỉ định của bác sĩ.
  • Trồng răng Implant là một kỹ thuật phức tạp đòi hỏi máy móc hiện đại can thiệp xương hàm và trình độ chuyên môn tay nghề cao của bác sĩ. Cùng với nhiều ưu điểm nổi bật, khắc phục được nhược điểm của răng sứ bắc cầu nên giá thành của nó khá cao, chỉ áp dụng khi xương hàm vững chắc mới có thể thực hiện được.
  • Trước hết người bệnh sẽ được tư vấn kỹ trước khi tiến hành phục hình, chụp phim kiểm tra mật độ. Sau đó gây tê giảm đau, tiến hành đặt một chân Implant vào trong xương hàm tại vùng răng bị mất, chỉ mất khoảng 15 phút cho việc đặt một trụ Titanium. Chờ một khoảng thời gian chân răng dính chặt vào xương hàm tiến hành bọc mão sứ lên trên diễn ra trong khoảng 40-60 phút là hoàn tất. Toàn bộ quá trình cấy ghép implant trung bình vào khoảng 1-3 tháng là hoàn chỉnh.

Qua toàn bộ những thông tin trên hi vọng sẽ giúp bạn có sự lựa chọn phương pháp nha khoa nào phù hợp nhất. Nếu muốn biết thêm thông tin chi tiết về phương pháp trồng răng hãy liên hệ trực tiếp với Nha Khoa Đà Lạt các bác sĩ chuyên khoa sẽ tư vấn trực tiếp giúp bạn giải đáp thắc mắc nhanh nhất. Nha khoa Đà Lạt trung tâm nha khoa hàng đầu Đà Lạt luôn hướng đến nâng cao chất lượng sức khỏe răng miệng cho khách hàng có một nụ cười rạng ngời.

Tham khảo: So sánh răng giả tháo lắp với răng giả cố định

Gọi: 097 595 6669 để đặt lịch và nhận tư vấn miễn phí

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5.00 out of 5)
Loading...